3 สิงหาคม 2566
พลังของ Millennials และ Gen Z กลุ่มคนที่ขับเคลื่อน ESG
Generation Z คือคนที่เกิดระหว่างปี 1995-2010 หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า Gen Z เป็นเจเนอเรชั่นแรกที่เป็นชาวดิจิทัลโดยกำเนิด เนื่องจากเป็นกลุ่มที่ไม่เคยมีประสบการณ์ในโลกที่ไม่มีอินเทอร์เน็ต โทรศัพท์และแอปพลิเคชัน รวมถึงโซเชียลมีเดียต่างๆมาก่อน
โดยในสหรัฐอเมริกา Gen Z มีสัดส่วนประมาณ 21% ของประชากรทั้งหมด ในขณะที่ทั่วโลก Gen Z คิดเป็น 26% ซึ่งเท่ากับประมาณ 2 พันล้านคน ด้วยขนาดของกลุ่มคน Gen นี้ ทำให้เป็นอีกหนึ่งในกลุ่มที่น่าจับตามอง จากผลสำรวจล่าสุด โดยบริษัทบริหารจัดการสินทรัพย์ Amundi และหนังสือพิมพ์ Business Times พบว่า Gen Z ถึง 82% ที่คล้ายคลึงกับความเห็นของกลุ่มนักลงทุนคนรุ่น Millennials ที่มีการลงทุนกับ ESG (Environmental, Social, and Governance) ในระดับที่สูง
อะไรคือแนวคิดของกลุ่ม Gen Z และ Millennials ที่มีต่อ ESG
- สำหรับ Gen Z การบริโภคหมายถึงการเข้าถึงผลิตภัณฑ์หรือบริการโดยไม่จำเป็นต้องเป็นเจ้าของ ลองนึกถึง Uber (UBER), Lyft (LYFT) และบริการสตรีมมิ่งใด ๆ เทียบกับการเป็นเจ้าของแผ่นเสียง ซีดี และดีวีดี
- จากการศึกษาล่าสุดพบว่า นักช้อป Gen Z ต้องการการค้าปลีกที่ยั่งยืน นักช้อป Gen Z ส่วนใหญ่ชอบซื้อแบรนด์ที่ให้ความสำคัญกับเรื่องของความยั่งยืน และส่วนใหญ่ยินดีจ่ายเพิ่มขึ้นถึง 10% สำหรับผลิตภัณฑ์ที่ยั่งยืน นอกจากนี้3 ใน 4 ของผู้บริโภคชาว Gen Z ระบุว่า ความยั่งยืนมีความสำคัญต่อพวกเขามากกว่าชื่อเสียงของแบรนด์
- จากข้อมูลของ Nielsen พบว่า 75% ของชาวมิลเลนเนียล ให้ความสำคัญกับการใส่ใจสิ่งแวดล้อมจนนำไปถึงจุดเปลี่ยนของพฤติกรรมพวกเขาให้ที่หันมาสนใจซื้อผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น
- ผลสำรวจของ Pew Research Center พบว่าคนรุ่นมิลเลนเนียลและ Gen Z มีความโดดเด่นในด้านการมีส่วนร่วมระดับสูงกับปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ
- 90 % ของคนรุ่นมิลเลนเนียลสนใจที่จะติดตามเรื่องของการลงทุนด้านความยั่งยืน
- 1 ใน 3 ของคนรุ่นมิลเลนเนียล มักจะซื้อหรือใช้เฉพาะผลิตภัณฑ์ด้านการลงทุน ที่คำนึงถึงปัจจัย ESG โดย Gen Z มีอัตราส่วน 19% Gen X มีอัตราส่วน 16% และ Baby Boomers คิดเป็น 2%
ที่มา : https://www.nasdaq.com