7 กรกฎาคม 2566
British Airways ครีเอทแคมเปญบิลบอร์ด สุดสร้างสรรค์กว่า 500 แบบไม่ซ้ำกันจนคว้ารางวัล Outdoor Grand Prix จาก Cannes
British Airways สายการบินชื่อดังของสหราชอาณาจักร สร้างสรรค์แคมเปญโฆษณาสุดครีเอทีฟ “A British Original” ตีแผ่เหตุผลที่แท้จริงของการเดินทาง ซึ่งแคมเปญนี้ออกแบบโดย Uncommon Creative Studio ที่เลือกสื่อสารในรูปแบบที่ไม่ซ้ำกันผ่านสื่อสิ่งพิมพ์ สื่อออนไลน์ และสื่อโฆษณานอกบ้าน รวมผลงานกว่า 500 ชิ้น จนคว้ารางวัล Outdoor Grand Prix จากเวที Cannes Lions 2023
นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่มักเคยต้องตอบคำถามในช่วงกำลังจะเดินทางว่า “วัตถุประสงค์ของการเดินทางของคุณคืออะไร” ซึ่งปกติแล้วจะมีคำตอบให้เลือกอยู่สองเรื่องคือ เดินทางเพื่อท่องเที่ยว หรือ เดินทางเพื่อธุรกิจ โดยสื่อโฆษณาบิลบอร์ดนั้นได้เพิ่มคำตอบที่หลากหลายมากยิ่งขึ้น และยิ่งกว่านั้นยังเป็นเหตุผลที่แท้จริงของการเดินทาง ซึ่งมันซ่อนทั้งความอารมณ์ขันและความสนุกตามแบบฉบับของคนสหราชอาณาจักรเอาไว้อีกด้วย เช่น “ออกเดินทางเพราะสภาพอากาศเลวร้าย” ไปจนถึง “ออกเดินทางเพื่อที่จะได้ไปกินมะเขือเทศที่มีรสชาติเหมือนมะเขือเทศจริงๆ” และ “ออกเดินทางเนื้องจากฉันยังรักเธออยู่” ซึ่งนี้คือบริบทที่ถูกนำมาเชื่อมโยงกับสื่อบิลบอร์ดในบริเวณที่สื่อตั้งอยู่ และข้อความที่ว่านั้นก็ไม่ซ้ำกันสักป้ายเดียว
คุณ Jury ประธานบริษัท Javier Campopiano, Grey’s worldwide CCO และ global CCO ที่ WPP’s Coca-Cola agency OpenX กล่าวว่า ภายใต้แคมเปญสุดคลาสสิคและมีความเรียบง่ายนี้ ทางครีเอทีพได้ค้นพบไอเดียที่ต้องการจะสื่อสารกับผู้บริโภค โดยเน้นเรื่องของการสร้างอารมณ์และประสบการณ์ร่วม ซึ่งแคมเปญนี้ยิ่งส่งเสริมความเป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์ได้ดียิ่งขึ้นไปอีก