12 กุมภาพันธ์ 2561
MACO โชว์ผลงานไตรมาส 4/60 สุดพีค! โตแรงไม่หยุด โชว์ฟอร์มทำกำไร ทุบสถิติเดิม 3 ไตรมาสรวด! รวมทั้งปีกำไรสูงที่สุดนับตั้งแต่เริ่มดำเนินกิจการ
MACOประกาศผลการดำเนินงานทำรายได้และกำไรสูงสุด 3 ไตรมาสติดต่อกัน โดยไตรมาส 4/60พุ่งสูงสวนกระแสอุตสาหกรรม มีรายได้ 282 ล้านบาท กำไรสุทธิ 73 ล้านบาทส่งผลให้ทั้งปีบริษัทฯ มีรายได้ 932 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 26.9% จากปีก่อนและกำไรสุทธิ 221 ล้านบาทเพิ่มขึ้น 116.5%นับว่าสูงที่สุดตั้งแต่เริ่มดำเนินกิจการหนุนโดยการเร่งขยายเครือข่ายโฆษณาอย่างต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมาให้ครอบคลุมทั่วประเทศและปรับเปลี่ยนป้ายโฆษณาภาพนิ่งให้เป็นป้ายดิจิตอลที่มีฟีดแบคยอดจองโฆษณาดีกว่าคาดการณ์ไว้มาก
นางศุภรานันท์ ตันวิรัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท มาสเตอร์ แอด จำกัด (มหาชน) หรือ MACO ผู้นำเครือข่ายสื่อโฆษณานอกบ้านเผยว่าสำหรับปีที่ผ่านมาMACO ได้เพิ่มความแข็งแกร่งให้กับเครือข่ายสื่อโฆษณาด้วยการขยายเครือข่ายให้ครอบคลุมทั่วประเทศผ่านดีลM&A และการปรับเปลี่ยนสื่อโฆษณาภาพนิ่งในทำเลPrime Area เดิมที่มีอยู่ให้เป็นสื่อดิจิทัล 21จอซึ่งได้รับการตอบรับอย่างดีจากลูกค้าเกินกว่าเป้าหมายที่คาดไว้จึงเป็นสาเหตุให้ผลประกอบการไตรมาส4/60เติบโตสวนทางอุตสาหกรรม ในช่วงปลายปี MACO ได้ผสานความร่วมมือกับRabbit Group หนึ่งในบริษัทลูกของVGI เปิดตัว Online Product ที่เข้ามาทำหน้าที่เชื่อมโยงเครือข่ายสื่อนอกบ้านกับบริการออนไลน์ของRabbit ซึ่งเป็นการดึงจุดแข็งของทุกช่องทางมารวมกันโดยสื่อนอกบ้าน มีจุดเด่นสามารถสร้าง Awareness เป็น Push Advertising ที่คลิกปิดไม่ได้ ส่วนสื่อออนไลน์สามารถสร้าง Engagement ให้ผู้ใช้งานเพื่อช่วยผลักดันแคมเปญการตลาดของลูกค้าให้ไปถึงการตัดสินใจซื้อและการปิดการขายเมื่อสื่อโฆษณาทั้งสองผสานเข้าด้วยกัน จึงส่งผลให้การทำงานของสื่อโฆษณา MACO สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ใบแบบเจาะจงและสามารถวัดผลได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ในปีที่ผ่านมาบริษัทฯสามารถสร้างการเติบโตของผลกำไรที่ดีอย่างต่อเนื่องถึง 3ไตรมาสติดต่อกัน โดยในไตรมาส 4/60 บริษัทฯ มีรายได้ 282 ล้านบาทเติบโต 45.8%เทียบกับปีก่อนหน้า และเติบโต 7.4% จากไตรมาสก่อนหน้า และมีกำไรสุทธิ 73 ล้านบาทเติบโตต่อเนื่องจากไตรมาส 3/60 ที่มีกำไร 60 ล้านบาท และไตรมาส 2/60 ที่มีกำไร 51 ล้านบาทสำหรับผลประกอบการ 12 เดือน ปี 2560 บริษัทฯ มีรายได้รวม 932 ล้านบาทเพิ่มขึ้น 26.9% จากปีก่อนและมีกำไรสุทธิ 221 ล้านบาทเติบโต 116.5%นับเป็นสถิติใหม่ของผลกำไรประจำปีสูงที่สุดตั้งแต่เริ่มดำเนินกิจการ
จากผลการดำเนินงานที่เติบโตทำสถิติกำไรสูงสุดใหม่เป็นประวัติการณ์เมื่อวันที่9กุมภาพันธ์ 2561ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ จึงมีมติอนุมัติจ่ายเงินปันจากผลการดำเนินงานงวดครึ่งปีหลัง0.018 บาทต่อหุ้นเป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 62 ล้านบาทแก่ผู้ถือหุ้นซึ่งมีรายชื่อปรากฎในสมุดทะเบียนผู้ถือหุ้นเพื่อรับเงินปันผลในวันที่15 มีนาคม 2561และมีกำหนดจ่ายในวันที่ 18 พฤษภาคม 2561 (เงินปันผลนี้ต้องได้รับอนุมัติจากที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นในวันที่25 เมษายน 2561)
สำหรับแนวโน้มผลการดำเนินงานปี 2561 บริษัทฯตั้งเป้ารายได้เติบโตต่อเนื่องที่ 20-25% จากปัจจุบันโดยเน้นกลยุทธ์รุกธุรกิจสื่อกลางแจ้งประเภทจอดิจิตอล (MACO CBD LED Network) ขยายไปยังย่านเศรษฐกิจสำคัญในต่างจังหวัด โดยคาดว่าจะขยายเน็ตเวิร์คสื่อดิจิตอลหรือ MACO CBD LED ได้ครบ 50 จอ 50จังหวัดตามโรดแมพที่วางไว้ภายในสิ้นปี 61 โดยต้นปี 61 ได้ขยายเครือข่ายพร้อมให้บริการแล้ว 35 จอ 32 จังหวัดเพื่อเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาดของสื่อดั้งเดิม ส่วนในกรุงเทพฯพัฒนาการของการขยายธุรกิจไปตามส่วนต่อขยายของระบบคมนาคมและการเปลี่ยนแปลงผังเมือง
ประธานเจ้าหน้าที่บริหารยังกล่าวอีกว่า “ ในปี2561คาดว่าจะเป็นอีกหนึ่งปีที่บริษัทฯสามารถสร้างผลการดำเนินงานที่โดดเด่นโดยมีปัจจัยสนับสนุนจากการควบรวมงบการเงินเต็มปีของบริษัท โคแมสและการขยายเครือข่ายสื่อโฆษณาดิจิทัลบิลบอร์ด จากปัจจุบันที่มีอยู่ 35 จอ เป็น 50 จอรวมถึงการขยายเครือข่ายสื่อโฆษณาภาพนิ่ง คาดปีนี้จะสามารถดัน Media capacity กำลังผลิตสื่อของ LED ขึ้นเป็น 300 ล้านบาท จาก 100ล้านบาทในปีก่อน โดยมีเป้าหมายอัตราการใช้งานสื่อ (Occupancy) ไม่ต่ำกว่า70%จากแผนธุรกิจที่มุ่งขยายเน็ตเวิร์คทำให้ปัจจุบัน MACO มีเครือข่ายสื่อโฆษณาที่เข้าถึงและครอบคลุมบริเวณที่มีประชากรอาศัยอยู่หนาแน่นทั่วประเทศครบทั้ง77 จังหวัดสามารถรองรับการใช้งบประมาณโฆษณาของสินค้าอุปโภคบริโภคประจำวัน Fast Moving Consumer Goods(FMCG) หรือสินค้า Mass products ที่มีไซส์ตลาดขนาดใหญ่ได้มากขึ้นอย่างเห็นได้ชัดส่งผลให้ลูกค้าผู้ใช้สื่อโฆษณาของบริษัทมีขนาดกว้างขึ้น นับเป็นสัญญานบวกของธุรกิจสื่อโฆษณานอกบ้านที่แต่เดิมลูกค้าจะใช้งบโฆษณาที่เจาะจงเพียงลูกค้าเฉพาะกลุ่ม ทิศทางนับแต่นี้ไปเชื่อว่าสื่อนอกบ้านจะสามารถเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาดจากสื่อดั้งเดิมได้ สาเหตุจากเทรนด์พฤติกรรมของผู้บริโภคในยุคปัจจุบันมีการบริโภคสื่อแบบดั้งเดิมในทิศทางที่ลดลง”
นักวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์กิมเอ็ง (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ MBKET ได้กำหนดคำแนะนำ “ซื้อ” หุ้นบริษัทมาสเตอร์ แอด จำกัด (มหาชน) หรือ MACO ราคาเป้าหมาย 12 เดือน ที่ราคา 2.66 บาทต่อหุ้น